Monday, March 26, 2012

ทำไม...???? เด็กหนีเรียน

เด็กนักเรียนในปัจจุบัน ตกต่างโดยสิ้นเชงจากนักเรียนในอดีต เด็กปัจจุบัน อยู่กับภาวะการเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปงในทุกๆด้าน ทั้งการด้านเศรษกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และโดยเฉพาะเทคโนโลยี มีผลต่อวิธีคิดของนักเรียน(ที่มีอายุยังน้อย) ที่มีประสบการณ์ชีวิตค่อนข้างน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงต่างๆ เป็นแรงผลักดันให้เด้กได้เรียนรู้ ได้ทดลอง เกินกว่าจากภาวะเดียวกันกับเด็กในสมัยก่อน นำมาซึ่งการมองปัญหาแต่ละเร่ื่องที่แตกต่างกัน ระหว่างตัวนักเรียน ผู้ปกครอง และครู
ความแตกต่างดงกล่่าว นำมาซึ่งการไม่เคารพซึ่งกันและกัน ความศรัทธา ความเคารพนักบถือ ความเกรงใจ ที่มีต่อกัน ที่ลดระดับลงอย่างมากในปัจจุบัน ปัญหาการหนี้เรียน หรือไม่เข้าห้อเรียนของนักเรียน ก็สืบเนื่องมาจากสาเหตุที่กล่าวมาไม่น้อย
กลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร หน่วยจัดการศึกษาอำเภอดงหลวง รายวิชา สัมมนาการปกครองท้องถิ่น ได้นำมาเสนอและระดมความคิดเป็นในการเรียน หังข้อ ทำไม เด็กจึงหนีเรียน มีประเด็นสรุปสาเหตุที่น่าสนใจ ดังนี้


(๑) นักเรียน ไม่รู้ถึงความเป็นไปในอนาคตของตนเอง หรือไม่คิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสำหรับตนเอง
(๒) อยากลอง กยากรู้ในสิ่งที่ก่อให้เกิดความสนุกสนาน มากกว่าสิ่งที่เป็นสาระของชีวิต
(๓) สถานบันครอบครัวไม่สามารถก้าวทันหรือรับรู้การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนหรือบุตรธิดาของตนเองได้ เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่ไม่ได้รับรู้หรือเข้าใจ
(๔) ครูกับนักเรียน มีฐานะเป็นเพื่อนกันมากกว่า จะเป็นผู้ประสาทวิชาแก่นักเรียน นักเรียนจึงไม่มีความเกรงใจต่อครูผู้สอน ด้วยพฤติกรรมของครู ทำให้นักเรียนไม่ให้ความเคารพ
(๕) สื่อต่างๆ ชักชวนเด้กนักเรียนไปสู่ความบันเทิงมากกว่า สาระของชีวิตที่เด็กต้องเผชิญในอนาคต



โดนสรุปในเวทีสัมมนา สรุปว่า ปัญหาเกิดจากครอบครัวเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะหล่อหลอมเด็กให้สามารถเข้าใจถึงตัวตนเองของเด็ก ครอบครัวจะเป็นผู้พัฒนาความรู้สึก นึกคิด ความรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้นกับตัวเด็ก โดยที่พ่อแม่ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเพียงพอ ต่อตัวนักเรียน ดังนั้น แนวทางที่จะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด คือ ใช้ครอบครัวเป็นฐานในการนคนดี มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัง สังคม และประเศชาติ

สุริยะ  พิศิษฐอรรถการ
๒๕ มีนาคม ๒๕๕๕
หน่วยจัดการศึกษาอำเภอดงหลวง
วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร

No comments:

Post a Comment